[x] Đóng popup
Lịch sử phát triển chiếc đèn pin (P2)

Công nghệ đèn HID

Một công nghệ khác dùng trong đèn pin gọi là bóng “ tiêu thụ cường độ cao” (High Intensity Discharge, HID). HID là lọai đèn tiêu hao khí dùng muối của kim loại đất hiếm và khí argon làm bộ lọc.

Đèn HID tiêu thụ nhiều năng lượng hợn đèn sợi đốt nếu tiêu hao cùng một mức độ năng lượng.

Tuổi thọ của đèn cũng lâu hơn và chịu được sốc điện tốt hơn đèn sợi đốt vì đèn HID ít nhạy cảm hơn với dòng điện như sợi tóc trong bóng đèn sợi đốt. Tuy nhiên giá thành đèn HID rất cao vì bộ ổn áp (ballast) cần thiết phải lắp chung để khơi động và duy trì đèn hoạt động.

 

Các thiết kế khác

Đèn bút (penlight) là dạng đèn hình bút thường dùng pin AA hoặc AAA. Một số bóng đèn sợi đốt có thấu kính hội tụ dính chặt vào đèn vì vậy không cần khung phản chiếu.

Cùng với sự phát triển của công nghệ LED, các bộ phận pin hoặc bóng đèn có thể thay thế hoặc in hinh quảng cáo quà tặng.

Đèn treo trên đầu được thiết kế treo dễ dàng trên đầu. Đèn này thường có bóng phát sáng ở đằng trước và pin cũng gắn luôn ở phía trước. Pin thường gắn luôn vào đèn hoặc đặt trong một hộp nhỏ cân bằng với bóng đèn phía trước. Đèn treo trên đầu giải phóng tay cho người sử dụng. Đèn được dùng nhiều trong các hoạt động giai trí hoặc ngành nghề như thăm dò, thám hiểm, khai khoáng...

Đèn chiến thuật được gắn với súng lục hoặc súng trường. Các loại đèn này được thiết kế chịu được sức giật của súng, dễ sử dụng khi điều khiển vũ khí.

Đèn cho thợ lặn chịu được nước, áp suất, chủ yếu được dùng ban đêm hoặc ở mức nước sâu ánh sáng mặt trời không xuyên tới được.

Những người làm trong các môi trường đặc biệt như khí dễ cháy nổ, bụi như hầm mỏ, hầm tầu,kho chứa ngũ cốc thường phải dùng đèn đặc biệt cho loại chông cháy nổ sao cho không gây ra đoản mach, chập điện trong đèn gay cháy nổ hoặc bụi không làm hư hại đến đèn. Những loại đèn này phải được các cơ quan chức năng kiểm định. Pin và thân đèn phải chịu nhiệt độ cao nếu đèn dùng trong môi trương nhiệt độ cao như lò nhiệt luyện.

Hầu hết đèn pin có hình trụ. Một số làm giả cổ kiểu đèn chụp, bên ngoài có vỏ bên trong là đèn chạy băng năng lương điện, đèn bỏ búi, đèn treo vào móc chìa khóa, đèn dùng cho xe đạp...

Một đèn HID công suất 35 wat tạo ra ánh sáng khoảng 1000 lumens.

Các phụ kiện

Chụp hình nón có màu, trong suốt đặt lên phía trên của thấu kính phát ra ánh sáng tăng khả năng nhìn từ phía bên cạnh của nguồn sáng. Các loại gậy phát sáng chỉ đường (marshalling wands) được dùng hướng dẫn ô tô hoặc máy bay vào ban đêm.

Các loại lens có màu đặt vào các đèn tín hiệu ví dụ đèn tín hiệu tại các sân ga tàu hỏa, các loại đèn phát hiện động vật bị thương hoặc hiện trường án mạng.

Nguồn: trailinh.com

Chat Facebook (8h-24h)
Chat Zalo (8h-24h)
0912.245.244 (Mr. Sơn)
0974.444.097 (Mr. Lâm)